วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

5 วิธีหยุดเป็นคนที่เอาใจคนอื่นมากเกินไป


หนึ่งในความรู้สึกที่จะทำให้เราเป็นอิสระที่สุดที่เราจะเรียนรู้ได้ในชีวิต ก็คือเราไม่จำเป็นต้องชอบทุกคนและทุกคนก็ไม่จำเป็นต้องชอบเราเหมือนกัน หากคุณเป็นคนที่ยอมให้ความต้องการของคนอื่นมาก่อนตัวเองเสมอ คุณคือพวกขี้เอาใจคนอื่น ซึ่งมักจะกลายเป็นนิสัยที่ทำร้ายคุณเพราะ.....
คุณพูดว่า ‘ตกลง’ ‘ได้’ ‘ใช่’ กับบางสิ่งที่คุณไม่ได้อยากทำจริงๆ เพื่อที่จะทำให้ใครบางคนมีความสุข แต่คุณกลับรู้สึกไม่สบายใจกับสถานการณ์ที่เผชิญอยู่ แต่ยังคงทำแบบนั้นต่อไป คุณรู้สึกหมดแรงและว่างเปล่า เมื่อไหร่ที่คุณบอกว่า ‘ไม่’ (ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม) และนี่คือ 5 วิธีและแนวคิดหยุดเป็นคนที่เอาใจคนอื่นจนเกินไป
1. อยู่กับความจริง ความจริงที่ว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบคุณและก็ไม่มีปัญหาอะไรถ้าใครสักคนจะไม่ชอบคุณอีกคน
เมื่อไหร่ที่ดิฉันรู้สึกว่าสัญชาตญาณแห่งการเอาใจคนอื่นโผล่ขึ้นมาละก็ ดิฉันจะใช้เวลาระลึกว่า ‘มันไม่เป็นอะไรเลยถ้าจะมีคนไม่ชอบฉัน เพราะฉันไม่ได้ชอบทุกคน และทุกคนก็ไม่จำเป็นต้องชอบฉัน’ โดยพื้นฐานแล้ว เมื่อคนชอบคุณ คุณก็จะชอบตัวเอง เมื่อไหร่ที่เขาไม่ชอบคุณ ความเห็นเกี่ยวกับตัวเองของคุณก็จะตกตามไปด้วย วิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยลดความต้องการการยอมรับจากคนอื่นเพื่อจะได้รักตัวเองนั้น คือการเพิ่มการเห็นคุณค่าในตัวเอง (Self-esteem)
2. เรียนรู้ที่จะปฏิเสธในวิธีที่คุณรู้สึกดี (และไม่ต้องขอโทษ)
‘ไม่’ เป็นคำที่พวกเราควรใช้ให้บ่อยขึ้น แล้วก็ไม่ต้องขอโทษหลายรอบมากเพราะคุณพูดว่าไม่ จงปฏิเสธในวิธีที่ทำให้รู้สึกดีกับตัวเอง แต่ชัดเจนและมั่นคง คุณไม่จำเป็นต้องตอบแค่คนเดียว แต่ควรจะจริงใจ เช่น ฉันอยากจะช่วยนะ แต่เสียดายที่ฉันจองเป็นวันของตัวเองไปแล้ว หรือ ฟังดูเป็นโอกาสที่สุดยอดมาก แต่ฉันคิดว่าใครบางคนอาจจะช่วยได้ดีกว่านะ จงยืนหยัดกับคำพูดแรกเริ่มของคุณ แล้วถ้าใครพยายามจะต่อรอง เพียงแค่ยืนยัน พูดซ้ำคำตอบเดิมอย่างมั่นคงก็พอ
3. จงยอมรับว่าคุณจะรู้สึกผิดหากคุณปฏิเสธกับบางสิ่งในช่วงสองสามครั้งแรก
เรามักรู้สึกผิดเวลาที่ต้องปฏิเสธคำขอร้อง คุณอาจรู้สึกว่าเห็นแก่ตัวเกินไปหรือเปล่า หรือคุณทำให้ใครผิดหวังหรือเปล่า นี่คือความรู้สึกผิด ที่ผิดที่ผิดทาง คุณไม่ได้ทำอะไรผิดนะ แล้วคนนั้นก็จะสามารถหาใครคนอื่นเพื่อแก้ไขปัญหาของเขาได้ในที่สุดเอง เมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกผิด จงโอบรับความรู้สึกนั้น
4. เริ่มสร้างเส้นเขตแดน
ไม่ผิดที่จะคิดถึงตัวเองก่อน เพราะคุณจะมีความสุขขึ้น มีประสิทธิภาพขึ้น และน่าทึ่งมากขึ้น ถ้าคุณเป็นแบบนั้นวิธีดีที่สุดที่จะทำได้คืออะไร? กำหนดขอบเขตอาณาบริเวณสำหรับตัวเอง เช่น การนอนให้พอ สำคัญสำหรับฉัน ถ้าอะไรทำให้ฉันนอน 8 ชม. ต่อคืนไม่ได้ฉันจะปฏิเสธ ฉันไม่อยากอยู่ใกล้คลื่นพลังงานลบ ถ้าหากมีอะไรส่งมาให้เราเข้าใกล้กับคลื่นพลังงานลบ ฉันจะไม่ทำ ถ้ามีอะไรมาสกัดขัดขวางฉันจากคุณค่าแห่งความซื่อสัตย์และศีลธรรมของฉัน ฉันจะปฏิเสธ
เริ่มโดยจัดตัวเอง 4-5 เส้นเขตแดนก่อนเป็นเบื้องต้น แล้วฝึกเส้นเขตแดนก่อนเป็นเบื้องต้น แล้วฝึกสนับสนุนสิ่งเหล่านั้นตลอดช่วง 2-3 เดือน คุณจะสามารถเพิ่มรายการขึ้น แล้วค่อยๆ สร้างขอบเขตที่ทำให้คุณรู้ว่าอะไรที่คุณยอมรับได้และอะไรที่คุณยอมรับไม่ได้ในชีวิต
5. ลาขาดจากมนุษย์ที่หลอกใช้ความใจอ่อนของคุณ
มีคนที่พยายามเอาเปรียบคุณจากพื้นฐานการเป็นคนดีของคุณ เมื่อไหร่ที่เราเพิ่มระดับการเห็นคุณค่าในตัวเอง แล้วเริ่มให้เกียรติตัวเอง ให้เอกสิทธิ์กับตัวเอง คุณจะเริ่มเห็นคนที่พยายามลักลอบใช้ความที่คุณชอบตามใจคนอื่นมาเป็นผลประโยชน์ของตัวเอง พวกเขาจะเป็นคนที่พยายามล้ำเส้นคุณ ไม่ว่าคุณจะปฏิเสธกี่ครั้งก็ตามเขาก็จะล้ำเส้นอยู่เสมอ สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำคือ ปล่อยให้คนเหล่านี้ล้มหายตายจากไปจากชีวิตของคุณ แล้วยอมรับบทเรียนที่พวกเขาสอนเกี่ยวกับคุณว่า คุณคือใคร อะไรที่คุณต้องการในชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น: